PDA

View Full Version : Những sự kiện văn hóa-giải trí nổi bật năm 2010


cuahangso5
14-09-2012, 09:36 AM
Năm mới đang gõ cửa từng nhà. 2010 khép lại với những lo toan, bộn bề của một năm nhiều biến động. Trước thềm năm mới 2011, hãy cùng Dân trí điểm lại những sự kiện văn hóa- giải trí nổi bật trong năm qua. Hoàng Thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hoá
Tháng 10/2010, hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Niềm tự hào của người dân thủ đô trước thềm đại lễ như nhân lên. Nói như bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO “Không có biểu tượng nào về hoà bình và hiểu biết lẫn nhau lại vĩ đại hơn một di sản”. Tháng 11/2010, lễ hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/30/anh%20Irina.jpg



Con đường gốm sứ được trao kỷ lục Guinness
Sáng 5/10, con đường gốm sứ khởi nguồn từ ý tưởng của họa sỹ Nguyễn Thu Thủy đã được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới trao bằng chứng nhận “Bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới”. Chỉ riêng đoạn tranh kéo dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Tân Ấp đã có diện tích bề mặt là 1572,2 m2 vượt qua kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới do Trung Quốc đang nắm giữ là 1494, 4 m2.
Con đường gốm sứ là công trình hướng tới kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long, 6900 m2 tranh gốm là sự cộng hưởng của tình yêu dành cho Hà Nội trên khắp thế giới. Gần 100 nghệ sĩ gốm và họa sĩ từ Hungary, Mexico, Brazil, Achentina, Mỹ, Đài Loan, Croatia, những người Việt ở Mỹ, ở Anh... đã gửi từng viên gạch nghệ thuật tặng Hà Nội. Đi trên con đường gốm sứ có thể bắt gặp những dòng chảy lịch sử, những dòng chảy văn hóa riêng biệt của người Việt. Sự hiện hữu của con đường gốm sứ là sự hiện hữu của những giá trị trường tồn không thể mai một.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/29/gomsu_291210.jpg
Con đường gốm sứ đón nhận kỷ lục Guinness và công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội ngày 5/10/2010

Hoa hậu Trái đất lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
Lần đầu tiên, một cuộc thi sắc đẹp tầm vóc quốc tế được tổ chức trọn vẹn tại Nha Trang Việt Nam từ 3/11 đến 4/12. Cuộc thi được đánh giá thành công với một đêm chung kết hoành tráng, quy mô. Tân hoa hậu Thế giới người Việt- Lưu Thị Diễm Hương trở thành đại diện cho nhan sắc Việt đến “tranh tài” cùng 84 thí sinh đến từ khắp các nước trên thế giới. Tuy có ưu thế “thi đấu trên sân nhà” nhưng Lưu Thị Diễm Hương chỉ dừng lại ở top 14. Vương miện hoa hậu thuộc về cô gái đến từ Ấn Độ- Nicole Faria.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/15/hhtd_151210.jpg
Hoa hậu Trái đất 2010 đã được tổ chức thành công tại Vinpearl- Nha Trang (Ảnh: Tâm Kem)

Hai cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia kết thúc với những dư luận trái chiều
Hai cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia lớn nhất Việt Nam là Hoa hậu VN và Hoa hậu thế giới người Việt được tổ chức gần như song hành từ tháng 6 đến tháng 8/2010. Sau những ngày “đua sắc, tranh tài” gay cấn tại Tuần Châu (Quảng Ninh), Đặng Thị Ngọc Hân- cô sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã trở thành tân chủ nhân của vương miện Hoa hậu Việt Nam 2010 chủ đề Ngàn năm hương sắc. Việc Đặng Thị Ngọc Hân trở thành tân hoa hậu đã gây không ít những tranh cãi với nhiều dư luận trái chiều. Đại diện BGK- nhà thiết kế Minh Hạnh cảm thấy hài lòng khi một cô gái Hà Nội trở thành hoa hậu đúng vào năm kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, việc tân hoa hậu “ngàn năm hương sắc” xuất hiện tại đại lễ ngàn năm sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng Hà Nội. Tuy nhiên, đúng vào đêm bế mạc đại lễ, vì lý do tắc đường, Ngọc Hân đã vắng mặt.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/15/hoahau_151210.jpg

Cũng vào tháng 8/2010, Lưu Thị Diễm Hương- sinh viên ĐH Hoa Sen (TPHCM) đã được xướng tên với ngôi vị hoa hậu trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt. Ngay sau đêm chung kết, việc để lộ bảng điểm với những con số “không đẹp” của tân hoa hậu cũng đã gây không ít những sóng gió với dư luận. Đặc biệt, trong một chuyến từ thiện, Lưu Thị Diễm Hương đã viết sai ngôi vị của mình, thay vì Miss Viet Nam World 2010, Diễm Hương đã viết nhầm, Miss World Viet Nam 2010.

Bộ phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long bị dừng phát sóng Sau hơn một năm âm thầm thực hiện tại trường quay Hoành Điếm- Trung Quốc, với hơn 100 tỷ đầu tư, bộ phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long do công ty cổ phần truyền thông Trường Thành sản xuất với mục đích chào mừng 1000 năm Thăng Long- Hà Nội đã bị dừng phát sóng dịp đại lễ. Lý do ông Lê Ngọc Minh- Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh đưa ra là “Bộ phim gây tranh cãi. Và một bộ phim gây tranh cãi không thích hợp để chiếu trong không khí đại lễ hân hoan, tưng bừng”. Phải thấy rằng, việc thuê đạo diễn Trung Quốc, diễn viên quần chúng Trung Quốc, trường quay Trung Quốc, biên kịch Trung Quốc… không thể không ảnh hưởng đến chất liệu lịch sử trong phim. Đây sẽ là bài học lớn đối với các nhà làm phim Việt Nam trong quá trình học hỏi và vươn tới hội nhập.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/15/lyconguan_151210.jpg
Tạo hình của nhân vật lịch sử Lý Công Uẩn trong phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long


Liên hoan phim quốc tế VN lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội

Tổ chức những sự kiện văn hóa tầm quốc tế thể hiện sự trưởng thành của Việt Nam trên con đường hội nhập với thế giới. Từ ngày 17/10 đến 21/10/2010, LHP quốc tế VN lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Pháp… Tuy mời được một số ngôi sao của điện ảnh Trung Quốc tham dự như Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy, tuy quy tụ được dàn sao đông đảo “khuếch trương thanh thế” trên thảm đỏ, nhưng LHP quốc tế VN vẫn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm trong khâu tổ chức. Chiếu một phim khai mạc “không liên quan”, không thể hiện chủ đề, tổ chức thảm đỏ luộm thuộm, các chương trình bên lề rời rạc, sự kiện thảm đỏ hỗn loạn… Nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực, cố gắng của BTC nhằm biến LHP quốc tế VN thành sự kiện điện ảnh thường niên, có uy tín trong khu vực. Đặt bên cạnh sự nỗ lực của BTC, những hạn chế của lần đầu tổ chức một LHP quốc tế có thể được thể tất.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/15/lhpquocte_151210.jpg
Đạo diễn Phillip Noyce và vợ, con trên thảm đỏ LHP quốc tế VN lần thứ nhất.


Vietnam Idol 2010 và hiện tượng âm nhạc Uyên Linh

Đặt giữa bối cảnh trầm lắng của âm nhạc Việt Nam năm 2010, hai cuộc thi âm nhạc Sao mai điểm hẹn và Viet Nam Idol ít nhiều được chú ý. VietNam Idol 2010 đã có một mùa giải thành công hơn cả mong đợi.

Sau scandal băng ghi âm "chửi thề" của Đức Anh, sau những cuộc bứt phá ngoạn mục của kẻ thay thế Uyên Linh, mùa tìm kiếm thần tượng âm nhạc năm thứ 3 trở nên nóng bỏng với dư luận.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/26/linhuong1_261210.jpg


Những vụ ly hôn bí mật gây xôn xao làng giải trí

Giới giải trí vốn vẫn phức tạp với những cuộc tình chóng vánh, những cuộc hôn nhân “đến rồi đi”. Bên cạnh những nghệ sỹ thích chia sẻ cuộc sống riêng tư với công chúng, vẫn có những nghệ sỹ chọn cách giữ cho riêng mình những khoảng trời riêng, những nỗi đau riêng. Năm 2010, làng giải trí xôn xao với những cuộc ly hôn “bỗng dưng bị lộ”. Sau gần một năm chia tay trong lặng lẽ, Công Lý- Thảo Vân gây bất ngờ với công chúng khi thông tin đổ vỡ bị rò rỉ. Nam diễn viên Việt Anh chọn giải pháp im lặng sau khi không giữ được cuộc hôn nhân ngắn ngủi với biên tập viên Thùy Linh. Diễn viên, biên tập viên xinh đẹp của đài VTC- Đan Lê cũng để lại những “dư chấn” ồn ào sau cuộc hôn nhân chóng vánh với BTV Xuân Tùng… Nhưng, trên tất cả, những nghệ sỹ biết giữ nỗi đau riêng cho mình đã biết chọn cách cư xử chừng mực, lịch thiệp khi lên tiếng về sự đổ vỡ của mình, trước truyền thông.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/12/15/lyhon_151210.jpg