PDA

View Full Version : Chưa Tết đã 'cháy' vé máy bay


tritinh
14-09-2012, 09:22 AM
Hàng chục nghìn vé máy bay Tết bổ sung tung ra thị trường đều bị vét sạch. Các hãng hàng không đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến trên nhiều chặng nội địa nhưng khả năng căng thẳng về vé vẫn sẽ xảy ra.

Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết hồi tháng 10, hãng đã quyết định bổ sung hơn 11.000 chỗ trên một số chặng bay nội địa vào dịp Tết. Thế nhưng, vé tung ra đến đâu bị mua hết đến đấy, thành thử đến thời điểm này, tình hình cung ứng vé Tết vẫn rất căng thẳng. Hiện mỗi ngày Vietnam Airlines có 190 chuyến bay với khoảng 28.000 ghế trên trục nội địa.
Hãng hàng không này đang lên kế hoạch bổ sung thêm chuyến bay, đồng thời tính đến giải pháp huy động bay đêm để giảm áp lực vé máy bay Tết. Tuy nhiên, giải pháp cụ thể, Vietnam Airlines vẫn chưa công bố.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A2/39/9D/ve.jpg

Hầu hết các chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội trong những ngày giáp Tết đều đã bán hết. Nguồn tin của hãng nói rằng ngay cả khi có kế hoạch tăng chuyến, Vietnam Airlines vẫn phải tung vé ra bán theo từng đợt để tránh hiện tượng đại lý "om" vé tạo sự khan hiếm giả để ép người tiêu dùng. "Giống như mọi năm, nếu hành khách lên kế hoạch ăn Tết và mua vé máy bay sớm thay vì đến sát Tết mới mua thì tình trạng khan hiếm vé sẽ giảm bớt đi rất nhiều", nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết.
Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đang ráo riết tìm thuê máy bay để đưa về thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết. Tuy nhiên, lịch tăng chuyến cụ thể chưa được hãng đưa ra. Hiện các chuyến bay trong dịp giáp Tết của Jetstar Pacific đều đã kín chỗ, trong đó, căng thẳng nhất là chặng từ TP HCM ra Hà Nội trước Tết và chiều ngược lại sau Tết.
Giới chuyên gia nhìn nhận các hãng hứa tăng chuyến là một chuyện còn hành khách có vé để bay lại là chuyện khác. Cháy vé máy bay Tết giống như một kịch bản biết trước - cứ đến Tết lại xảy ra mà không thể giải quyết dứt điểm. Bản thân nhà vận chuyển cũng không mặn mà với việc tăng chuyến vì lý do, càng bay càng lỗ. Chưa kể, 80% chi phí của hãng hiện nay đều phải thanh toán bằng ngoại tệ, trong đó chủ yếu là tiền thuê máy bay. Do vậy, tỷ giá đôla biến động trong thời gian vừa qua được coi là "đòn" khá nặng giáng vào các hãng vận chuyển.
"Không hãng hàng không nào hào hứng với việc bay khứ hồi với một chiều bay rỗng (không khách)", đại diện của một hãng vận chuyển nói. Ông giải thích, trước Tết, các chuyến bay từ Sài Gòn ra Hà Nội lúc nào cũng chặt kín, song chiều ngược lại tại rất nhiều thời điểm vắng khách. Dù lấy phần thu của chặng kín khách chia cho chiều ngược lại vắng khách thì hãng vận chuyển vẫn lỗ. "Trong bối cảnh càng bay càng lỗ như hiện nay, tăng chuyến bay trong dịp Tết đúng là bài toán khó", vị đại diện này cho biết thêm.
Một lý do khác mà các hãng vận chuyển ngại nói ra đó là vấn đề hạ tầng, bãi đỗ sẽ bị quá tải nếu máy bay tăng chuyến quá nhiều. Bên cạnh đó, mức trần giá vé máy bay quá thấp cũng khiến các hãng không mấy mặn mà với việc mở rộng kế hoạch bay. "Không ai chỉ thuê máy bay về chỉ để bay Tết, chấp nhận lỗ mà kinh doanh phải tính đến bài toàn kinh tế", lãnh đạo một hãng hàng không khác chia sẻ.
Theo nhiều phòng bán vé máy bay ở Hà Nội, hầu hết các chặng bay từ đầu tháng 1 đến giữa tháng 2 - thời điểm trước và sau Tết đã hết vé. Lác đác một số chặng bay còn thừa vài ghế hạng thương gia với giá cao ngất ngưởng - trên 3,3 triệu đồng một chiều bay. "May ra đến gần Tết, có khách hàng hủy chuyến bay, chúng tôi mới có dư ra vài vé", nhân viên phòng vé trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho biết.
Chủ một đại lý bán vé máy bay trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội phân tích, không chỉ đại lý mà cả cán bộ trong ngành hàng không cũng có các mối quan hệ nên họ phải gom một số vé nhất định để dành cho các "suất ngoại giao" nhằm xử lý một số tình huống cấp bách. Điều này cũng góp phần khiến tình hình vé máy bay Tết thêm căng thẳng. "Tuy nhiên, tôi đồ rằng có nhiều đại lý bán vé đang om lại để bán kiếm lời, ăn chênh lệch khi thị trường trở nên khan hiếm", ông này cho biết.
Chủ một đại lý lâu năm ở Hà Nội cho hay so với trước, vé máy bay Tết năm nay có vẻ căng thẳng hơn rất nhiều, dù rằng thị trường đang có tới 3 hãng đang kinh doanh trên trục bay nội địa. Trong đó, căng thẳng nhất vẫn là chặng bay Sài Gòn - Hà Nội trước Tết và chiều ngược lại Hà Nội - Sài Gòn sau Tết. Ngành đường sắt đã thông báo hết vé tàu, do vậy, những người có nhu cầu về quê ăn Tết tìm đến 2 phương tiện cứu cánh là đường hàng không và đường bộ. "Rất nhiều người đang bấm bụng để mua vé máy bay về quê ăn Tết coi như một năm cố gắng một lần", chủ đại lý này giải thích.
Nhiều chặng bay khác từ TP HCM đi Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt cũng khan hiếm vì các địa phương này có nhiều người làm việc tại TP HCM. Đây cũng là những điểm du lịch thu hút nhiều người vào dịp Tết. Vé chiều ngược lại về TP HCM sau Tết cũng không còn chỗ trống do những ngày này, người lao động tại các địa phương quay trở lại thành phố làm việc.