PDA

View Full Version : Phát hiện hành tinh "sở hữu" 4 mặt trời.


drvovanloan
25-01-2013, 03:31 PM
Một hành tinh được chiếu sáng bởi 4 mặt trời đang gây sửng sốt cho giới thiên văn bởi hiện tượng này chưa từng được ghi nhận trước đó.

Nằm cách trái đất 5.000 năm ánh sáng, hành tinh bí ẩn trên cùng lúc quay xung quanh 2 ngôi sao lớn phát sáng trong khi 2 ngôi sao nhỏ hơn cũng phát sáng lại quay xung quanh nó. Việc phát hiện ra sự tồn tại của ngôi sao trên giúp bổ sung vào danh sách dài những bí ẩn của vũ trụ đã được con người khám phá.

41343 Hành tinh được chiếu sáng bởi 4 mặt trời lớn gấp 6 lần trái đất


Điều đáng nói, ngôi sao được 4 mặt trời chiếu sáng lại do một tình nguyện viên tham gia chương trình “săn sao” trên trang Planethunters.org phát hiện ra. Ngay sau khi thông tin về nó được tiếp nhận, đội ngũ chuyên gia thiên văn của Mỹ và Anh đã sử dụng đài quan sát Keck, nằm ven Đường cao tốc Mamalahoa, Mỹ để tìm hiểu sâu hơn về hành tinh bí ẩn trên.

Các nhà khoa học gọi hành tinh vừa phát hiện là PH1, theo tên trang web giúp nó được phát hiện. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, hành tinh bí ẩn này nằm cách trái đất 5.000 năm ánh sáng. Nó là quả cầu khí khổng lồ lớn gấp 6 lần kích thước trái đất nhưng vẫn nhỏ hơn sao Hải vương trong hệ mặt trời của chúng ta.

Tiến sĩ Chris Lintott từ Đại học Oxford cho biết, tất cả 4 mặt trời chiếu sáng tạo ra cho PH1 môi trường rất phức tạp. Tuy nhiên, các nhà thiên văn khẳng định hành tinh vừa được phát hiện di chuyển theo một quỹ đạo ổn định và rõ ràng. Việc này thực sự làm ngạc nhiên giới khoa học bởi câu hỏi làm sao hành tinh trên có thể di chuyển theo quỹ đạo ổn định khi phải chịu lực hút cùng lúc từ 4 mặt trời.

Không chỉ giải mã một trong những bí ẩn của vũ trụ, phát hiện này còn giúp các nhà nghiên cứu thiên văn có cái nhìn khác về khoảng không. Ngoài ra, phát hiện này còn cho thấy sự hữu dụng khi nghiên cứu vũ trụ có sự giúp đỡ của những tình nguyện viên yêu thích thiên văn trên khắp thế giới.

Với việc công khai những dữ liệu về khoảng không vũ trụ do kính thiên văn Kepler của NASA thu thập trên trang Planethunters.org, những người yêu thích thiên văn khắp thế giới có thể giúp khám phá những bí ẩn vũ trụ mà các nhà thiên văn học không đủ nhân lực quan sát. Việc quan sát sự di chuyển của một đốm sáng duy nhất trên những tấm ảnh mà Kepler gửi về chính là cách hữu hiệu nhất để tìm ra một hành tinh bí ẩn nào đó tồn tại trong khoảng không vũ trụ.

Theo Infonet