PDA

View Full Version : Thế giới đang khát nước..


marinehubvn
25-01-2013, 03:18 PM
Nước chiếm 70% diện tích trái đất, nhưng lượng nước sạch mà 7 tỉ người trên thế giới có thể cùng sử dụng được chỉ chiếm chưa đến 1%. Số lượng này ngày càng ít dần vì bị nhiễm bẩn.

“Tin nhắn” từ Trái đất

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về môi trường và phát triển cho biết 1/8 dân số thế giới hiện không có nước sạch để uống và 1/5 dân số thế giới không có đủ nước sạch dùng trong sinh hoạt. Thiếu nguồn nước cũng là nguyên nhân chính dẫn tới nạn đói, suy dinh dưỡng, giáo dục kém, bệnh tật… ở nhiều nơi trên thế giới.

Liên Hiệp Quốc dự báo đến năm 2025, sẽ có khoảng 1,8 tỉ người sống tại các quốc gia hoặc khu vực “hoàn toàn khan hiếm nước” và 2/3 dân số sống trong điều kiện căng thẳng về nguồn cung nước.

39150
Nước nhiều nhưng vẫn thiếu

Ở Việt Nam, nước có ở khắp mọi nơi nhưng có nhiều người luôn sống trong tình trạng khát nước sạch.

Từ nhiều năm nay, nguồn nước sạch nhất của người dân xã Tân Nhuận Đông (huyện Châu Thành, Đồng Tháp) là nước mưa. Nguồn nước này chỉ sử dụng để uống, nấu ăn. Toàn bộ các sinh hoạt: giặt giũ, rửa chén, tắm gội… đều nhờ vào nước của con rạch trước nhà. Tuy nhiên nguồn nước này lúc nào cũng vàng đục. Con rạch này còn là “nhà vệ sinh công cộng” của hơn chục hộ dân tại đây.


Thanh Vy (SV ĐH KHXH& NV) trong một lần đến làng bè nuôi cá trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) kể lại: “Mình đến nhà của anh Nguyễn Văn Khương Anh. Ngày nào nhà anh cũng phải lên bờ mua nước máy. Nước mắc quá nên anh chỉ tiết kiệm dùng cho việc ăn uống. Còn lại, đều phải lắng cặn nước sông mà dùng”.



Nguồn đảm bảo nước sinh hoạt tại Việt Nam cao gấp 8 lần so với mức đảm bảo trung bình toàn thế giới. Tuy nhiên, trong ngày “Nước Thế Giới” 22/3/2007, Tổ chức Khí tượng Thế giới đã chính thức đưa Việt Nam ra khỏi danh sách những quốc gia giàu có về nước và cảnh báo nước ta về nguy cơ thiếu hụt nước ngọt nghiêm trọng.

• Hiện nay, toàn quốc có khoảng 240 nhà máy cấp nước. Tuy nhiên, tỉ lệ đô thị trên toàn quốc được cấp nước sạch vẫn chỉ đạt 70%.




Còn Yến Nhi (xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) lại có nỗi khổ khác. Nhà Nhi ở gần sông nhưng lại nằm gần khu vực nước thải của nhà máy, dòng nước lúc nào cũng bốc mùi hôi thối khó chịu. Nước máy khu vực này cũng rất yếu, cứ tầm 6 - 8giờ tối là không thể bơm nước lên được nên nhà bạn ấy phải tranh thủ làm mọi thứ trước 6giờ hoặc phải thức thật khuya mới có nước để dùng.

Người dân ở khu vực Xóm Bồi (xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) lại “đau đầu” vì nước bơm lên đều bị nhiễm phèn nặng. Ông Nguyễn Hồng Tú (người dân tại đây) than: “Bà con tìm cách tự xây hồ chứa rồi dùng cát sạn sàng lọc cho đỡ phèn để dùng. Nhưng lọc cách nào cũng chỉ giảm được một chút, sau 10 – 15 phút nước lại vàng trở lại. Mặc dù biết nước đang dùng có thể hại cho sức khỏe nhưng cũng không biết làm sao”.