PDA

View Full Version : Sài Gòn muôn nẻo… bún.


thietchuong
25-01-2013, 03:18 PM
Có rất nhiều món bún ngon của ba miền đã hội tụ về Sài Gòn. Nếu là 1 fan của bún, dạo 1 vòng thành phố, bạn có thể có thực đơn cho cả tuần nhâm nhi món tủ này đấy.

Bún suông39020
Xuất xứ từ Trà Vinh, đặc trưng của món bún này là những miếng chả tôm thơm ngon được nặn thành hình những con suông (hay còn gọi là con đuông - chuyên sống trên ngọn dừa) rồi được đem chiên giòn lên, ăn rất “bắt’’ miệng.

Nhiều người nghĩ, suông có nghĩa là… không có gì cả. Nhưng mà không phải vậy đâu nhé, một tô bún suông bao giờ cũng đầy ắp chả tôm, chả cá, khô mực nấu mềm, gạch tôm vàng ươm với nước lèo nấu bằng xương ống, ngọt và thơm lừng. Bạn có thể thưởng thức món này tại địa chỉ: 133 Nguyễn Thái Học, Q.1, với giá: 35k/tô.

Bún cá rô

39021

Là một món ăn dân dã của miền Tây, nhưng khi được “cập nhật” vào menu ẩm thực Sài Gòn, món bún này nhanh chóng được teen nhà mình “bồ kết” vì nó lạ miệng , nhiều đạm, ít béo.

Thịt cá rô để chế biến món này là loại cá rô béo, tươi, được lấy xương rất kĩ, sau đó tẩm nghệ, nêm gia vị, rồi xào lên cho thơm. Đặc biệt, bạn còn được thưởng thức những bọc trứng cá rô vàng ươm, thơm ngon trong mỗi tô bún nữa. Món này được ăn kèm với rau muống bào, cần nước, bạc hà xào và lá đinh lăng nên mùi vị rất lạ, rất đặc trưng.

Măm măm với giá: 38k/tô, tại: Quán Hải Tứ Quý (263 Võ Văn Tần, Q.3).

Bún măng thịt nướng

39022
Là sự kết hợp giữa món bún măng (nước) và bún thịt nướng (khô) nên dân teen nhà mình hay gọi vui là món bún “2 trong 1” - “đặc sản” của vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khi thưởng thức món bún lạ này, bạn sẽ cảm nhận được hết cái vị ngon ngọt của nước lèo nấu từ xương, tôm khô và măng khô, rồi cái giòn béo, sực sực của giò heo, vị thơm nức của những lát thịt nướng giòn tan, kèm theo đó là các loại rau sống như: hoa chuối, rau muống bào, lá húng quế,…

Muốn thử món này, hãy ghi ngay địa chỉ: Quán Măng (105bis Nguyễn Thiện Thuật, Q.3). Giá: 35k/tô.

Bún pò - chóc

39023
Món ăn này có còn tên gọi khác nữa là bún bồ hóc. Tuy là đặc sản của xứ sở chùa tháp Campuchia, nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức ngay tại Sài Gòn, ở khu chợ Campuchia (374/51 Lê Hồng Phong, P.1, Q.10) đấy.

Nguyên liệu chính của món bún này chính là mắm pò - chóc, cá lóc tươi được nấu kĩ, lược bỏ hết xương, chỉ lấy phần nước trong, sau đó cho thêm vỏ trái chúc giã nát, củ sả, củ ngãi bún (các loại gia vị đặc trưng của Campuchia). Một bát bún giá 25k, với thịt cá lóc và nước lèo thơm ngon, ăn kèm đậu đũa luộc, ớt sa - tế, rau chuối, bông súng, giá sống thì cũng không quá mắc, bạn nhỉ?

Bún hến

39024
Teen yêu thích món ăn Huế không thể nào bỏ qua món bún hến này đâu nhé. Cách chế biến và nguyên liệu của món ăn này khá giống cơm hến, nhưng có chút xíu thay thế và “biến tấu”, đó chính là bún (chứ không phải cơm).

Một tô bún hến ngoài hai thành phần chính là hến xào và bún còn có rất nhiều thứ đi kèm khác như: rau muống bào, rau má thái nhỏ, ớt xắt, tỏi, muối, đậu phộng, mè rang vàng, mắm ruốc xào, ớt bột, tóp mỡ chiên,… nên bạn sẽ cảm nhận được rất - rất nhiều hương vị khác trong cùng một tô bún.

Bạn có thể thưởng thức bún hến tại: hẻm 284 Lê Văn Sỹ, Q.3 với giá: 25k/tô.

Bún cá ngừ

39025
Ai đã từng về xứ Quảng, ắt sẽ không thể nào quên được hương vị đậm đà của món ăn dân dã này.

Với nguyên liệu chính gồm cá ngừ tươi, thịt ba chỉ, thơm, hành, ớt, được tẩm ướp gia vị, rim kĩ bún cá ngừ rất đậm đà. Món này ăn kèm với bún tươi, cải xanh, bắp chuối bào, ớt xanh, chanh, tương và nước mắm tỏi thì ngon hết chỗ chê.

Đến quán Hội Quảng (7 Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận), mang theo 35k bạn nha!

Bún cà ri gà

39026
Trong những ngày mưa mà lại được thưởng thức một bát bún cà ri nóng hổi với những miếng thịt gà tươi ngọt, miếng khoai lang mềm bùi, rồi huyết heo thơm nồng, hòa quyện cùng nước cà ri sệt sệt được nấu từ nước cốt dừa béo ngậy nữa thì không còn gì tuyệt bằng. Bạn đừng vội lè lưỡi vì cái vị béo đó, bởi đã có rau húng quế và giá sống ăn kèm rồi, không sợ ngán đâu.

Giá cho một tô cà ri gà là 35k. Bạn có thể tìm “măm” tại: khu ẩm thực, chợ Vườn Chuối, Q.3 nhé.

Bún thang

39027
Món ăn quen thuộc với những teen ở Hà Nội, nhưng không phải teen Sài Gòn nào cũng biết món ăn này. Vì được hầm từ xương gà, xương heo, tôm he và được hớt bọt thật kĩ, nên nước dùng của món bún này rất trong, rất ngọt. Một bát bún thang bao giờ cũng có giò lụa, trứng tráng, thịt gà, rồi nấm hương, củ cải khô, rau răm, hành lá, rau mùi,… tất cả được thái nhuyễn, cho vào bát bún, nhiều màu sắc như một bức tranh đẹp mắt. Điểm đặc biệt của món bún thang này chính là khi ra tô, người bán sẽ cho thêm vài giọt dầu cà cuống vào, nên bát bún lúc nào cũng dậy mùi thơm nức.

Giá tham khảo: 35k/bát. Địa chỉ: Quán Thanh Thảo (176/13 Lý Tự Trọng, Q.1).

Bún gỏi và

39028
Dân teen nhà mình thường hay hỏi: “gỏi và” hay là “gỏi già”? Thật ra, vì món bún này có nguyên liệu giống món gỏi cuốn, nhưng khi ăn thì dùng đũa “và” (lùa) vào miệng, nên phải gọi là “gỏi và” mới đúng.

Để làm món bún gỏi và, người ta trụng giá và bún cho mềm, sau đó bày tôm luộc, thịt ba chỉ luộc lên, rồi chan nước lèo xâm xấp, ăn cùng với rau thơm, xà lách, chanh, ớt… Thấy thì đơn giản vậy, nhưng khi ăn rồi bạn mới cảm nhận được hết cái ngọt, thơm lừng của nước súp hầm từ xương heo, vị me chua nhẹ, cùng vị tương hạt nguyên chất thật đậm đà.

Giá: 35k/phần, địa chỉ dành cho bạn: Quán Bún Diệu, dưới chân cầu Ông Lãnh, Q.1.

Bún giấm nuốc

39029
Nuốc là một loại đặc sản chỉ có ở vùng biển miền Trung, và nhiều nhất là Huế. Về hình dạng, nuốc hơi giống con sứa biển, nhưng có màu xanh trong, tròn và nhỏ hơn một chút. Điều đặc biệt là nuốc chỉ có từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm thôi, nên nó khá hiếm, và không phải quán Huế nào cũng có món ăn này. Ở Sài Gòn, có một nơi bán món bún giấm nuốc khá ngon: quán O Tem (R1-96 Hưng Phước 3, Nguyễn Văn Linh, Q.7).

Một tô bún giấm nuốc được chế biến với rất nhiều nguyên liệu, gồm bún, thịt nuốc, bánh tráng chiên bóp vụn, đậu phộng rang vàng cộng với nước lèo sền sệt nấu từ tôm kho keo, nuốc, gan và thịt xay, cà chua, đậu phộng, mè, tương đậu nành. Khi ăn, kèm thêm một ít rau thơm, bắp chuối, rau muống bào, bạn sẽ cảm nhận được hết cái vị ngon, giòn của nuốc và vị thơm đậm đà của một tô bún giấm nuốc. Có một điều thú vị, tuy có tên là bún giấm nuốc, nhưng khi ăn thử, tớ không hề thấy có một miếng mùi giấm nào ở trong tô bún cả, có lẽ là do bí quyết chế biến quá tuyệt vời của người đầu bếp chăng?

Giá món ăn này cũng khá cao: 55k/phần. Nhưng cũng đáng để thử một lần, bạn nhỉ.